Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Cựu CEO của Ogilvy & Mather nói về thương hiệu cá nhân

Shelly Lazarus nằm trong số hiếm hoi những người phụ nữ trong ngành công nghiệp quảng cáo kể từ ngày bước chân vào nghề năm 1971. Trong vòng 26 năm sau đó, với những thành tựu trong việc xây dựng thương hiệu cho các khách hàng lớn như IBM, Ford, American Express và Unilever, bà đã trở thành CEO của Ogilvy & Mather.
Là người tiên phong, là một trong những cái tên trong được vinh danh của công nghiệp Quảng cáo, là thành viên Hội đồng Quản trị của các tập đoàn lớn như Merck, G.E, Blackstone, bà sẽ có lời khuyên gì về xây dựng thương hiệu cá nhân?
Chớp được cơ hội được trò chuyện với bà Lazarus trong cuộc gặp gỡ hoàn toàn mang tính cá nhân (không nói nhiều về công việc hay Marketing). Bài viết với một chút cô đọng và chỉnh sửa sẽ cho mọi người hiểu cách bà Lazarus nghĩ về “thương hiệu” trong bối cảnh là con đường nghề nghiệp, và tại sao thể hiện chính mình là cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ cho nam giới mà con cho nữ giới.

* Thương hiu cá nhân có th làm gì cho s nghip ca bà và theo bà thì nên bđầu xây dng nó như thế nào?
Có một thực tế là: Tôi ghét cách mà nhiều người nói về “thương hiệu cá nhân”. Nó ngụ ý như là mọi người phải tạo ra một cái khuôn thật đẹp đẽ và giả tạo rồi trở thành như vậy, trong khi thực tế “thương hiệu cá nhân” phải là những gì thực chất nhất (authenticity). ShellyLazarus ID5522 Cựu CEO của Ogilvy & Mather nói về thương hiệu cá nhânTôi học được những bài học tuyệt vời khi làm việc với rất nhiều lãnh đạo ở nhiều quốc gia và trên nhiều lĩnh vực, và gần như không có sự ngoại lệ nào khi mà những người thực sự thành công đều thấy thoải mái với bản thân mình. Khả năng phục hồi – kiên định khi gặp khó khăn – là điều thiết yếu trong nghề nghiệp. Thử nghĩ xem, nếu bạn cứ phải tốn thời gian cho việc sống trong vỏ bọc của người khác bạn sẽ không còn đủ năng lượng cho đối mặt với khó khăn trong công việc hằng ngày. Trong một cách nhìn khác, với sự nhiệt tình và say mê cuồng nhiệt với công việc bạn đang làm, đôi mắt sáng rực rỡ của bạn sẽ thu hút rất nhiều người, cũng như động viên họ làm tốt hơn.
* Vy thì bà nghĩ vilà chính mình có thc s đúng đắn không nếu mt người không t tin v s hiu qu ca bn thân?
Nói ra những gì mình suy nghĩ thì đâu có luật nào cấm, mà nếu những điều bạn nói xuất phát từ tâm huyết và trái tim, tôi không nghĩ là người khác sẽ có vấn đề gì. Nếu bạn có những đóng góp giá trị cho công ty và bảo vệ mạnh mẽ cho một ý tưởng, hãy thử nghĩ xem viễn cảnh tệ nhất sẽ có thể ra là gì? Cho dù ý tưởng đó không được thực hiện thì bạn cũng sẽ không bị đuổi việc đâu.
Điều bạn cần dành chú ý là, không chỉ về nội dung bạn đang nói, mà là cách bạn trình bày nó ra như thế nào? Nhiều người nói tôi cười rất nhiều, nhưng tôi thực sự là một con người mạnh mẽ. Tôi đưa ra những ý kiến rõ ràng và dứt khoát, cố gắng thể hiện một cách nhẹ nhàng. Bạn không cần phải dữ tợn mới có thể thể hiện được quyền lực, bằng một cách quyến rũ và mềm dẻo bạn cũng có thể làm được điều đó.
* Bà có li khuyên nào cho các bn tr vn còn lo lng v bn thân, e ngi tri nghim vì s tht bi không?
Tôi còn nhớ, khi mới vào nghề, khi đang họp với sếp thì có một chị Media Planner chạy vào với vẻ mặt bối rối và giọng nói lắp bắp. Đó không phải là giả tạo. Cô ấy thực sự lắp bắp vì sắp đến giờ thuyết trình kế hoạch truyền thông cho một khách hàng lớn mà máy tính cô ấy bị hỏng. Sếp tôi khi đó đứng lên, đặt tay lên vai cô ấy và bảo rằng, “Karen, cô bị sao thế, cô nghĩ họ sẽ làm gì nếu hôm nay cô chưa trình bày được? Họ sẽ bắt cóc con cô à?”. Nên nhớ, nếu bạn làm tốt công việc, bạn chứng minh được giá trị cho công ty, bạn sẽ không bao giờ bị sa thải, dù đôi khi phạm sai lầm. Một số người nghĩ rằng ý kiến của bạn không đủ hay là không thông minh, rồi thì sao? Bạn sẽ quên nó trong vòng vài tuần nhưng những điều đó sẽ biến mất trong họ sau 5 phút. Vì vậy, nắm lấy cơ hội đi, nói lên những ý kiến của mình vì không có kết quả nào xấu xảy ra đâu.
Nếu bạn làm tốt công việc, bạn chứng minh được giá trị cho công ty, bạn sẽ không bao giờ bị sa thải, dù đôi khi phạm sai lầm.
* Bà có nghĩ rng càng lên v trí cao hơn thì người ta càng thay đổđi thương hiu cá nhân ca mình không?
Có một sỗ nhầm lẫn tai hại rằng bạn phải có những tính cách mới khi bắt đầu nắm giữ vị trí lãnh đạo ví dụ như trở nên khó khăn hơn, thông minh hơn cũng như lí trí hơn. Những điều đó không mang lại những điều gì cả. Thương hiệu cá nhân là những gì tồn tại trong trái tim và tâm trí của khách hàng và nếu bạn đột ngột thay đổi 180 độ – điều mà tôi thấy ở khá nhiều doanh nghiệp lớn đang làm – bạn sẽ tạo ra sự xa lánh cho chính khách hàng của mình.
Đó có thể là sự khiêm nhường, sự hào phóng hay là sự ấm áp, những tính cách đã mang đến cho tôi thành công trong những ngày đầu tiên khởi nghiệp và khi nói chuyện với khách hàng ở mọi cấp độ, tôi đều cố giữ chúng cho dù tôi được thăng chức hay vẫn còn ngồi trong một góc văn phòng.
* Điu gì khiến bà nh đếđầu tiên khi nghĩ v người có mt thương hiu cá nhân tt?
David Ogilvy, người đã sáng lập ra Ogilvy, là một trong những người bán hàng giỏi nhất thế giới, cũng đồng thời là một người cực kỳ kỳ quặc. Kể cả khi làm việc, ông cũng mang túi truyền thống của người Scotland cùng. Trong một bữa tối với một khách hàng, ông cũng gọi 5 hũ mứt nhỏ và thêm một chiếc muỗng. Theo David, nếu bạn không phải là một người cực kỳ thông minh thì ít nhất hãy là một người ấn tượng. Tin tôi đi, nếu bạn gặp David, bạn sẽ không thể quên được người này.
Ogilvy ID5522 Cựu CEO của Ogilvy & Mather nói về thương hiệu cá nhân
* Bà có li khuyên nào cho nhng người lãnh đạo ngày nay v vic tr nên tượng bên trong t chc ca mình không?
Chỉ nói những gì đáng nói, chọn lựa từ ngữ một cách cẩn thận. David có một nguyên tắc trong việc dẫn dắt Ogilvy, và khác với những tầm nhìn hay sứ mệnh của những công ty khác, cách nói thẳng thắn của ông ấy thì không thể nào quên được. Trong khi những công ty khác sẽ nói rằng “Môi trường làm việc không chính trị thì David sẽ nói thẳng “Chúng tôi căm ghét những kẻ a dua”.
Trong khi những người lãnh đạo khác có thể nói với nhân viên của họ “Hãy tôn trọng sản phẩm của khách hàng”, với David là “Khách hàng không phải là kẻ ngốc, cô ấy là vợ của bạn”.
Rất nhiều lần trong quá trình làm việc của tôi tại Ogilvy, nhiều bạn Copywriter trẻ muốn thay đổi nguyên tắc đó và cho tôi xem một những bài viết, câu chữ mà khi xem xét cùng nhau, tôi sẽ xé chúng ngay bởi vì những lời đó đã mất đi sự độc đáo, niềm đam mê và tính thẳng thắn.
Khi bạn là lãnh đạo, thương hiệu cá nhân phải thắt chặt với việc “là chính mình”, là con người thật của bạn. Mất đi điều đó, bạn sẽ mất tất cả.
Khi bạn là lãnh đạo, thương hiệu cá nhân phải thắt chặt với việc “là chính mình”, là con người thật của bạn. Mất đi điều đó, bạn sẽ mất tất cả.


 Theo: Joan Solotar / Harvard Business review
 Nguồn:  Brands Vietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét