Từ trước đến nay, chúng ta đều biết giao tiếp bằng mắt hiệu quả có thể giúp bạn để lại ấn tượng đầu tiên tuyệt vời trong mắt đối phương. Nhưng làm thế nào để chắc chắn rằng bạn đang sử dụng loại hình giao tiếp phi ngôn ngữ này một cách hiệu quả? Hãy cùng Saga tham khảo những lời khuyên đơn giản sau đây để trở thành một “chuyên gia” giao tiếp bằng mắt.
NÊN NHÌN VÀO ĐÂU KHI GIAO TIẾP BẰNG MẮT?
Có rất nhiều đoạn hướng dẫn cơ bản về giao tiếp bằng mắt trên Youtube . Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng phần hướng dẫn của Laura Benyik, một chuyên gia ngôn ngữ cơ thể đến từ Phần Lan, cung cấp các hướng dẫn đơn giản mà chi tiết nhất. Benyik đã phân chia việc giao tiếp bằng mắt thành 3 kỹ thuật ánh mắt khác nhau: ánh nhìn trong giao tiếp xã hội, ánh nhìn trong giao tiếp kinh doanh và ánh nhìn trong giao tiếp thân mật.
Khi nhìn một người nào đó, ánh mắt của bạn không bao giờ nên nhìn xuống thấp hơn mũi của họ. Hãy giữ mắt của bạn nhìn vào một hình tam giác tưởng tượng trên trán của người đối diện. Từ từ, bạn có thể dịch dần xuống và nhìn vào hình tam giác thứ hai tạo bởi đôi mắt và mũi .
Cái nhìn này sẽ tạo ra bầu không khí trang trọng. Nếu bạn cảm thấy hơi bất an và nghi ngờ đối phương thiếu nghiêm túc, hãy cố gắng áp dụng kiểu ánh nhìn này thường xuyên hơn và bạn sẽ sớm nhận thấy thái độ của họ thay đổi tích cực một cách đáng kể .
Thường thì ánh nhìn trong giao tiếp kinh doanh không được tự nhiên. Vì vậy, đừng ngay lập tức áp dụng nó lần đầu tiên ngay tại những cuộc họp chuyên nghiệp. Hãy thực hành kiểu tiếp giao tiếp bằng mắt này trong những tình huống xã hội thoải mái và bình thường hơn, ví dụ như khi gặp gỡ bạn bè. Nhờ đó, khi tham dự một cuộc họp tầm cỡ, hành vi và ánh nhìn của bạn sẽ tự nhiên hơn rất nhiều.
Ngoài ra, bạn cung cần nhớ rằngm nếu quá tập trung vào việc giữ ánh nhìn vào phần trên mũi, bạn có thể mất đi sự tập trung vào những thứ khác. Ví dụ khi tham gia vào một cuộc đối thoại cụ thể, bạn sẽ quên mất mình định nói gì. Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn đã luyện tập “ánh nhìn trong giao tiếp kinh doanh” một cách thuần thục trước khi bắt đầu sử dụng nó trong công việc và các hoạt động kinh doanh của bạn.
Chúng ta sử dụng kiểu ánh nhìn này mỗi khi chúng ta “vẽ” một tam giác tưởng tượng tạo bởi hai mắt và miệng của đối phương. Đây là một trong những kiêu giao tiếp bằng mắt thông thường và phổ biến nhất. Khi nhìn vào môi của người đối diện, bạn thể hiện rằng mình cảm thấy rất hứng thú khi trò chuyện với anh ta và mong muốn tìm hiểu những gì anh ta muốn nói.
Kiểu ánh nhìn này có thể cho thấy bạn có cảm tình với người nói hơn là quan tâm đến bản chất của cuộc trò chuyện. Hãy sử dụng nó khi bạn muốn kết bạn, gặp gỡ những người mới gặp hoặc khi nói chuyện với các thành viên trong gia đình. Ánh nhìn trong giao tiếp xã hội dễ áp dụng hơn ánh nhìn trong giao tiếp kinh doanh – bạn có thể thực hiện nó mỗi ngày mà không cần phải suy nghĩ về nó.
Ánh nhìn trong giao tiếp thân mật kéo tam giác tưởng tượng đã nêu ở trên dài ra, đi từ đôi mắt - miệng - cho tới toàn bộ cơ thể. Chúng ta thường sử dụng loại ánh nhìn này khi nhìn thấy những gì chúng ta thích (ví dụ khi chúng ta chiêm ngưỡng bộ trang phục của một ai đó) hoặc ngược lại, khi chúng ta không chấp nhận những gì chúng ta thấy. Điều này thường xảy ra khi một người phụ nữ nhìn một người phụ nữ khác và đánh giá cô ta một cách bản năng. Bạn có thể dễ dàng nhận ra ánh mắt chê bai đó. Người phụ nữ sẽ nhìn đối phương từ đầu đến chân và sau đó nhanh chóng hạ mũi xuống.
Hãy cẩn thận với kiểu ánh nhìn trong giao tiếp thân mật vì chúng ta thường thực hiện nó một cách vô thức. Nếu bạn không có ý định thể hiện sự quan tâm đặc biệt của bạn với một ai đó thì hãy cố gắng kiểm soát các chuyển động của mắt và sử dụng ánh nhìn trong giao tiếp xã hội hay giao tiếp kinh doanh.
MỘT SỐ CHIẾN THUẬT GIAO TIẾP BẰNG MẮT
Gần đây tôi đã đọc cuốn "How to Talk to Anyone” (Làm thế nào để trò chuyện với bất cứ ai) 'của Leil Lowndes - một chuyên gia truyền thông nổi tiếng và là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy. Một trong những chương của cuốn sách này giải thích tầm quan trọng của việc giao tiếp bằng mắt và tiết lộ nhiều chiến thuật ánh mắt khác nhau, giúp bạn thu hút được sự chú ý của người nghe và giao tiếp hiệu quả hơn.
Các nhà nghiên cứu Mỹ đến từ Boston đã khởi xướng một nghiên cứu để xác định ảnh hưởng chính xác của giao tiếp bằng mắt. Họ yêu cầu các cá nhân có giới tính khác nhau trò chuyện với nhau trong một thời gian ngắn. Họ đã “lừa” một nửa nhóm tập trung vào việc duy trì giao tiếpbằng mắt bằng cách yêu cầu họ để đếm số lần chớp mắt của đối phương. Trong khi đó, một nửa còn lại của nhóm không nhận được yêu cầu đặc biệt nào. Kết thúc buổi thử nghiệm, khi các nhà nghiên cứu hỏi những nguời tham gia thì những nguời bị đếm số lần chớp mắt cho biết họ cảm thấy tôn trọng và yêu quý những nguời trò chuyện nhìn họ chăm chú hơn (Và họ không hề hay biết những người kia chỉ đơn giản đếm số lần họ chớp mắt) .
Rõ ràng, nếu bạn có xu hướng duy trì giao tiếp bằng mắt mạnh mẽ, đối phương sẽ cho rằng bạn là một người thông minh và có lối suy nghĩ trừu tượng. Bởi vì những người có tư duy trừu tượng có thể tích hợp các dữ liệu đến một cách dễ dàng hơn so với những người có lối suy nghĩ thực tế. Họ có thể tiếp tục nhìn vào mắt ai đó, ngay cả khi xung quanh hoàn toàn tĩnh lặng. Đơn giản là vì quá trình suy nghĩ của họ không bị phân tâm bởi ánh nhìn.
Thông thường việc bạn nhìn chăm chú vào một ai đó sẽ làm tăng nhịp tim của họ. Đó là phản ứng cơ thể thường thấy ở những người bắt đầu yêu. Leil Lowndes khẳng định rằng khi bạn có ý thức tăng cường sự giao tiếp bằng ánh mắt, ngay cả trong môt trường kinh doanh bình thường hoặc tương tác xã hội, mọi người sẽ cảm thấy họ thực sự thu hút bạn.
KỸ THUẬT STICKY EYES
Nếu bạn là một người đàn ông nói chuyện với một phụ nữ hoặc một người phụ nữ nói chuyện với một người đàn ông hay một người phụ nữ, bạn có thể muốn thử sử dụng kỹ thuật mà Leil gọi là "Sticky Eyes" (tạm dịch: Cái nhìn “dính chặt” lấy đối phương)
Hãy tưởng tượng như thể mắt bạn đang bị dán vào đối phương bằng một cục mạch nha ấm và dính. Đừng phá vỡ giao tiếp bằng ánh mắt ngay cả sau khi đối phương đã nói xong. Khi phải quay đi, hãy làm điều đó thật từ từ, chậm rãi, và “kéo dài cục mạch nha” ra cho đến khi nó đứt.
Khi một người đàn ông đang nói chuyện với một người đàn ông, anh ta cũng có thể sử dụng kỹ thuật Sticky Eyes. Nhưng bạn nên giảm “độ dính” khi thảo luận về các vấn đề cá nhân với một người đàn ông khác; nếu không bạn có thể khiến người nghe cảm thấy mình bị đe doạ, hoặc anh ta có thể hiểu sai ý định của bạn.
KỸ THUẬT EPOXY EYES
Thỉnh thoảng, bạn có thể cần phải chuyển sang một kỹ thuật giao tiếp bằng ánh mắt khác của Leil – Epoxy Eyes (Tạm dịch: cái liếc nhìn). Các CEO thường sử dụng các chiến thuật để đánh giá nhân viên. Các thám tử sử dụng nó để đe dọa kẻ tình nghi. Và những chàng trai đào hoa thường sử dụng Epoxy Eyes để khiến chị em rơi vào lưới tình của họ.
Phương pháp này cần có ít nhất 3 đối tượng tham gia - bạn, mục tiêu của bạn, và một người khác. Thông thường, khi đang trò chuyện với hai người trở lên, bạn thường nhìn vào người đang nói. Tuy nhiên, kỹ thuật này cho thấy bạn tập trung hoàn toàn vào người nghe - mục tiêu của bạn, chứ không phải là người nói. Điều này sẽ đánh lạc hướng đối tượng mục tiêu và anh ta hoặc cô sẽ thầm hỏi, "Tại sao người này lại nhìn tôi, thay vì nguời đang nói kia?" Họ cảm thấy bạn đang rất quan tâm đến phản ứng của họ. Điều này có thể có ích trong các tình huống kinh doanh nhất định khi việc bạn phán xét người nghe là chấp nhận được. Các chuyên gia nguồn nhân lực thường sử dụng kỹ thuật Epoxy Eyes một cách vô thức, vì họ thực sự quan tâm đến phản ứng của một nhân viên tiềm năng với những ý tưởng được trình bày. Nhưng hãy nhớ rằng, cách tiếp cận này đặt bạn ở vị trí đánh giá hay phán xét người khác, vì vậy bạn nên cẩn thận. Nếu lạm dụng nó, bạn có thể bị coi là kẻ kiêu ngạo và ngang ngược.
Hãy theo dõi mục tiêu của bạn, ngay cả khi người khác đang nói chuyện. Dù ai đang nói, hãy cứ nhìn vào người mà bạn muốn tác động. Đôi khi, lúc nào cũng sử dụng Epoxy Eyes là hơi quá , vì vậy hãy thực hiện một nó một cách nhẹ nhàng, lịch sự, nhưng hiệu quả bằng cách theo dõi nguời đang nói nhưng hãy hướng ánh nhìn về phía đối tượng mục tiêu mỗi khi người nói kết thúc một luận điểm. Bằng cách này, đối tượng bị nhắm tới vẫn cảm thấy bạn bị hấp dẫn bởi các phản ứng của họ, nhưng sẽ giảm bớt được cường độ chú ý.
LỜI KẾT
Để có kết quả tốt hơn, tôi sẽ đề nghị bạn nên kết hợp ánh nhìn trong giao tiếp xã hội hoặc các kỹ thuật ánh mắt trong giao tiếp kinh doanh với phương pháp Sticky Eyes trong phần lớn các tình huống khi bạn muốn tạo một ấn tượng tuyệt vời. Điều quan trọng là hãy thực hành các chiến thuật này thật thuần thục trước khi sử dụng chúng khi tham dự các sự kiện quan trọng hoặc các cuộc họp kinh doanh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét