Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Tại sao phải xây dựng nhận diện thương hiệu?

Các công ty ngày càng chú ý đến việc xây dựng thương hiệu, tăng ngân sách và đầu tư công sức vào việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu. Nhưng với nhiều những công ty khác, câu hỏi đặt ra là có cần thiết để xây dựng thương hiệu không? Và vì sao phải làm thế.
Trong bối cảnh cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu.  Lý do rất đơn giản, là để bán được hàng.

Để bán hàng ngoài việc có sản phẩm tốt, bạn còn cần làm cho khách hàng tin rằng sản phẩm đó tốt và phù hợp với họ. Khi thông tin về sản phẩm ít ỏi, người mua càng cần có sự thuyết phục của một thương hiệu mạnh. Lấy ví dụ, sản phẩm của bạn là quần áo, ai cũng có thể đánh giá chất lượng qua chất liệu, kiểu dáng rồi định giá thành.  Nhưng khi thương hiệu của bạn mạnh, câu chuyện hoàn toàn có thể khác. Hãy thử nghĩ người ta mua Nike vì điều gì? Vì Nike có hình ảnh thương hiệu khiến người mua cảm xúc (trẻ, năng động, dám dấn thân, cool) chứ không hẳn vì quần áo của Nike tốt hơn những hãng khác. Chính “cảm xúc” mới là yếu tố quyết định việc mua hàng và định giá.

 Tại sao phải xây dựng nhận diện thương hiệu?


Nói cách khác, thương hiệu giúp tạo nên lòng tin. Vì thế, việc xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự nhất quán. Thương hiệu được xem như một tài sản to lớn đối với doanh nghiệp, tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh. Ở góc độ ngược lại, thương hiệu và tạo dựng giá trị thương hiệu cũng mang lại lợi ích cho khách hàng. Giúp khách hàng có thêm thông tin về sản phẩm, giảm thiểu chi phí tìm kiếm, bớt đi những rủi ro tiêu dùng và làm cho quá trình lựa chọn trở nên dễ dàng hơn.
Tìm kiếm và lựa chọn một sản phẩm hay dịch vụ thật sự khó khăn khi mà người tiêu dùng không có thông tin về sản phẩm và dịch vụ đó. Hãy thử nghĩ, khi bạn muốn mua một chiếc xe máy  bền mà không có những ý niệm về thương hiệu, có thể bạn sẽ phải tìm kiếm rất nhiều thông tin, chạy thử xe hay hỏi han rất nhiều người. Việc này rất tốn thời gian và công sức. Nhưng nếu Honda xây dựng được một thương hiệu vững chắc, nó sẽ giúp quá trình tìm kiếm đó diễn ra đơn giản hơn rất nhiều.
Anh Honda Vision 1 9642 1417488706 Tại sao phải xây dựng nhận diện thương hiệu?
Thương hiệu cũng là cách để khách hàng khẳng định mình. Vì sao tôi chọn ngân hàng HSBC để mở tài khoản thay vì vô vàn các ngân hàng khác. Có phải vì định vị với các hình ảnh hướng đến tầng lớp thu nhập khá, trẻ, sành. Hay vì sao 1 chiếc Piagio Vespa có giá gấp 2,3 lần vẫn tiêu thụ tốt. Có phải vì chúng giúp nói rằng tôi năng động, tôi sành điệu, tôi tinh tế, tôi đẳng cấp…
Để tạo dựng một hình ảnh thương hiệu nhất quán đương nhiên không phải chuyện sớm chiều. Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh cũng chưa thể hiệu quả nếu không nằm trong một chiến lược đúng đắn. Nhiều mảnh ghép mới có thể tạo nên bức tranh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét