Hỏi
Lợi thế thương mại và Giá trị thương hiệu có liên quan và tác động như thế nào với nhau? Cách tính giá trị của chúng như thế nào? Giá trị của Lợi thế thương mại và Giá trị thương hiệu trong giá trị doanh nghiệp được tính ra sao?
Đáp
1. Lợi thế thương mại và Thương hiệu có liên quan như thế nào?
Cả hai đều là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Quan hệ giữa hai loại tài sản này là quan hệ bổ sung.
Thương hiệu là một loại tài sản vô hình mà doanh nghiệp tạo dựng được qua quá trình hoạt động của mình. Ví dụ: Thương hiệu IBM, Microsoft… Vì là tài sản nên doanh nghiệp có thể sử dụng thương hiệu của mình để sinh lời.
Lợi thế thương mại (Goodwill) cũng là một loại tài sản vô hình, nhưng là một loại tài sản vô hình đặc biệt, chỉ xuất hiện khi có các nghiệp vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Hiểu nôm na thì Goodwill là phần chênh lệch giữa số tiền mà một doanh nghiệp bỏ ra để mua một doanh nghiệp khác với giá trị tài sản thuần của doanh nghiệp được mua.
Ví dụ: Giả sử bây giờ Microsoft mua lại FPT với giá 1 tỷ USD. Toàn bộ giá trị tài sản hiện có của FPT là 500 triệu USD (cộng tất cả các loại nhà cửa, ô tô, máy tính, động sản, bất động sản (có thể bao gồm cả giá trị thương hiệu của FPT hiện đang phản ánh trên BCTC, nếu có)…), giá trị các khoản nợ của FPT là 100 triệu USD. Như vậy giá trị tài sản thuần của FPT là 400 triệu USD. Khoản chênh lệch giữa giá mà Microsoft bỏ ra mua FPT và giá trị tài sản thuần là 600 triệu USD, đó chính là Goodwill.
Tại sao lại nói quan hệ giữa Thương hiệu và lợi thế thương mại là quan hệ bổ sung?
Quay lại ví dụ về Microsoft mua FPT. Một trong những lý do khiến cho Microsoft bỏ thêm 600 triệu để mua FPT chính là bởi thương hiệu của FPT. Như vậy có thể thấy Goodwill bao gồm một phần giá trị thương hiệu. Có nghĩa là giá trị thương hiệu càng cao thì giá trị Goodwill cũng càng cao. Đó là quan hệ bổ sung.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét