Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

BỐN BÀI HỌC KINH DOANH BẠN CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC TỪ BỘ PHIM TRÒ CHƠI VƯƠNG QUYỀN

Bộ phim truyền hình đinh đám của kênh HBO “Trò chơi vương quyền”, đã mê hoặc hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới thông qua cuộc chiến giành ngôi báu sắt, đạt kỷ lục 14.2 triệu lượt xem mỗi tập, và nằm trong danh sách phim truyền hình nổi tiếng nhất trên Internet. Với dàn diễn viên hơn 250 người, “Trò chơi vương quyền” đã chi 50-60 triệu đô la cho mỗi tập phim, và hiện nay đang được trình chiếu trên 75 quốc gia. 
Kết thúc của mùa chiếu thứ tư đã giải đáp rất nhiều câu hỏi của người xem, cũng như tiếp tục mở ra nhiều điều khác. Tyrion Lannister vẫn còn sống, trong khi bố và người yêu cũ đã chết, và Bran cuối cùng đã tìm ra con quạ ba mắt. Tuy nhiên, cốt truyện và lời thoại không phải là điều ấn tượng duy nhất mà “Trò chơi vương quyền” mang lại. Bộ phim không chỉ là sự giải trí – các tuyến nhân vật trong Bảy phụ quốc còn dạy chúng ta một vài bài học về kinh doanh.
Với sự giúp đỡ của Kate Connors, quản lý kinh doanh của Media & Communication Strategies, một công ty truyền thông tại Washington, chúng tôi đã cùng đúc kết được bốn bài học về kinh doanh từ bộ phim đình đám này.


1. THỪA NHẬN KHI BẠN MẮC SAI LẦM

Daenerys Targaryen, một cô gái trẻ nhút nhát bị ép buộc thực hiện một cuộc hôn nhân sắp đặt, đã thay đổi và trở thành một một nhà lãnh đạo. Cô có cả một đội quân hùng hậu theo sau nhờ tài lãnh đạo và trách nhiệm giải cứu nô lệ ở các thành phố mà cô chinh phục. Khi đi từ nơi này đến nơi khác, giải cứu nô lệ và đấu tranh cho chính nghĩa, cô nhận ra sự thiếu sót của bản thân khi rất nhiều thành phố đã quay trở lại với chế độ cũ khi cô rời đi. Không chấp nhận việc nơi mình đã giải phóng lại một lần nữa rơi vào xiềng xích, Daenerys  quay trờ lại và cai trị như một nữ hoàng. Cô, Mẹ của Rồng thiêng, đã nhận ra sai lầm, thừa nhận và sửa chữa sai lầm đó.
Đây là một bài học kinh doanh tuyệt vời, Connor nói. Quá nhiều lần các doanh nghiệp che giấu lỗi lầm của mình hoặc dám không đối mặt với chúng. Thay vì phớt lờ vấn đề, bạn nên làm chính xác như những gì một Khaleesi làm – thừa nhận sai lầm và tìm cách sửa chữa nó. Khách hàng của bạn, cũng như nhân viên của bạn sẽ đánh giá cao hành động này.

2. NHỮNG CỘNG SỰ QUANH BẠN CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý KIẾN CỘNG ĐỒNG

Là một chủ doanh nghiệp, bạn cần phải sáng suốt khi lựa chọn bạn bè, đồng nghiệp, và nhân viên bởi vì cuộc sống của bạn luôn được xã hội quan tâm. Có thể không công khai như cuộc sống của cô gái trẻ Sansa Stark khi cô đính hôn với Vua Joffrey, nhưng đó vẫn là công khai. Khách hàng, nhân viên, và đồng nghiệp sẽ đưa ra những giả thuyết về công ty của bạn dựa trên những người xung quanh bạn. Sansa đã học được bài học này một cách khó khăn – khi mà cô là con gái của kẻ bị kết tội phản bội, mọi người sẽ cho rằng cô cũng là một kẻ phản bội.
Những hành động xung quanh bạn sẽ phản ánh con người bạn, Connor nói. Nếu bạn làm việc với một đối tác, điều quan trọng đối với danh tiếng của bạn cũng như của công ty chính là việc đảm bảo đối tác của bạn đáng tin cậy. Điều này cũng áp dụng đối với nhân viên. Vì vậy, nếu bạn thuê nhân viên, hãy đảm bảo rằng họ luôn đặt lợi ích khách hàng lên đầu. Ấn tượng quan trọng ở mọi nơi, chứ không chỉ ở Kinh đô của Bảy phụ quốc.

3. LÀM VIỆC ĐỂ XÂY DỰNG DANH TIẾNG TÍCH CỰC

Bạn muốn công ty có được danh tiếng đáng tin cậy. Nếu bạn bán sản phẩm chất lương, chăm sóc tốt khách hàng, thuê đúng nhân viên, có trách nhiệm với cộng đồng, bạn sẽ dần xây dựng được hình ảnh thương hiệu tích cực. Nếu bạn xây dựng được hình ảnh tốt, công ty của bạn sẽ đối mặt được với khủng hoảng mà vẫn duy trì được sự tín nhiệm.
Nếu Tyrion Lannister đã xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trước khi bị xét xử vì đầu độc Vua Joffrey thì có lẽ ý kiến của cộng đồng đã cứu được anh ta. Tuy nhiên, anh ta chưa bao giờ cố gắng xây dựng một hình ảnh tốt, và do vậy không nhận được sự yêu mến từ người dân Kinh thành. Kết quả là kẻ lùn nghiện rượu đối mặt với bản án tử hình vì tội danh anh ta không hề phạm phải.

4. HÃY CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI HỎI VAY

Ở một thời điểm nào đó, bạn sẽ cần một khoản vay, giống như Stannis Baratheon. Khi Baratheon và cánh tay phải của ông, Davos Seaworth, hỏi vay từ Ngân hàng Sắt, họ đã vấp phải những câu hỏi hóc búa. Những nhân viên ngân hàng không mấy tin tưởng Baratheon cho đến khi họ giải thích cặn kẽ kế hoạch của mình.
Trong thực tế cũng như vậy. Khi nói chuyện với nhân viên ngân hàng, bạn sẽ phải giải thích vì sao bạn lại xứng đáng để họ giúp đỡ về tài chính. Bạn sẽ cần đến một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và sẵn sàng trả lời các câu hỏi về doanh nghiệp bạn một cách thành thật.
Bạn có những bài học kinh doanh nào khác mà được lấy cảm hứng từ các nhân vật trong “Trò chơi vương quyền” không? Nếu có, hãy cùng Saga chia sẻ chúng trong phần bình luận bên dưới nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét