Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Nhận diện thương hiệu – ít tiền vẫn hiệu quả!

Làm thế nào để có một hệ thống nhận diện thực sự hiệu quả trong phạm vi ngân sách tối thiểu là điều hầu hết các chủ doanh nghiệp đều đặc biệt quan tâm; nhất là tại thời điểm khủng hoảng cần cắt giảm chi phí.
Thông thường, các doanh nghiệp khi đặt hàng thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu, chỉ quan tâm tới hoặc chi phí, hoặc sự “chuyên nghiệp” – nhưng lại cảm thấy lúng túng trong việc chọn đối tác. Đơn giản vì “sáng tạo là sản phẩm chất xám, khó đo đếm”.
Trường hợp doanh nghiệp có một “bộ nhận diện” đồ sộ với rất nhiều trang, “chuyên nghiệp và hoành tráng” nhưng không ứng dụng được trong thực tiễn khá phổ biến.
Vậy làm thế nào để cắt giảm được chi phí thiết kế, mà vẫn có hiệu quả tối ưu? Sau đây là những bước quan trọng giúp doanh nghiệp giải quyết được bài toán khó trên:

 1. Mô tả cụ thể nhu cầu, sở thích, mong muốn…

Của ban lãnh đạo đối với hình ảnh thương hiệu. Một hình ảnh thương hiệu tốt cần được “vẽ” rõ ràng bằng một vài “từ khóa”. Ví dụ: mẫu Logo và hệ thống nhận diện thương hiệu của một Tổ chức dịch thuật được mô tả bằng các từ khoá “dịch thuật”; “địa cầu”; “kết nối”

Logo Hiệp hội dịch thuật châu Á, Thanhs Brand design 2012
Logo Hiệp hội dịch thuật châu Á, Thanhs Brand design 2012

2. Định vị cạnh tranh:

Một thương hiệu không chỉ cần định vị chung chung bằng nội dung “phân khúc thị trường trung cấp, đối tượng khách hàng trong độ tuổi từ 25-45, lĩnh vực sản phẩm ABC” mà phải được đặt trong phạm vi so sánh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Nói một cách đơn giản, bạn cần “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Bạn phải tìm kiếm và sưu tập hình ảnh của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, họ dùng màu sắc gì? Hình ảnh gì? “từ khóa” mà họ sử dụng hoặc đại diện là gì? Website của họ như thế nào? Catalog của họ có gì đặc biệt?…
Toàn bộ những thông tin này, bộ phận kinh doanh hoặc Marketing của doanh nghiệp cần liên tục tìm kiếm, lưu trữ, số hóa… Để có thể chuyển cho đối tác thiết kế hoặc tư vấn.
Mo hinh dinh vi thuong hieu uplenweb 1 901x1024 Định vị thương hiệu
Mô hình định vị thương hiệu sản phẩm – thị trường, Thanhs Brand
Một đối tác thiết kế tốt là đơn vị sẽ đề nghị bạn cung cấp dữ liệu trên ngay cả khi bạn không hề đề cập tới.
Hệ thống nhận diện tốt sẽ vừa phải thể hiện được sở thích / sở trường / ưu điểm / thế mạnh của doanh nghiệp; lại vừa khác biệt rõ ràng khi đặt bên cạnh sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh.
Đừng bao giờ để nhận diện thương hiệu rơi vào tình trạng nếu che logo đi, thì không ai có thể nhận ra mẫu quảng cáo/ mẫu tài liệu của doanh nghiệp nữa.

 3. Tối thiểu nội dung:

Chỉ chọn những nội dung thiết kế doanh nghiệp cần dùng đến trong phạm vi 02 năm gần nhất.
Doanh nghiệp nhỏ sẽ không cần đến mẫu “quảng cáo trên báo” hoặc “quảng cáo trên xe ô tô”, “biển tấm lớn” mà sẽ nên cần “banner quảng cáo trên mạng”…
Việc tối thiểu hóa nội dung sẽ giúp doanh nghiệp giảm được khá nhiều chi phí thiết kế. Thông thường, các đối tác thiết kế chuyên nghiệp cũng sẽ giúp doanh nghiệp chọn lựa những nội dung cần thiết nhất cho từng giai đoạn phát triển.
Banner+khai+truong+Lane+Xang+Assurance Bộ nhận diện Thương hiệu Công ty CP Bảo hiểm Lane Xang

4. So sánh với những sản phẩm quảng bá tương tự hiện có trên thị trường.

Điều này nghĩa là, hãy chọn ra những hình ảnh quảng cáo; đặc biệt về màu sắc mà bạn thấy yêu thích, có hiệu quả cao của bất kỳ thương hiệu nào. Sau đó đề nghị đối tác thiết kế cùng phân tích mẫu thiết kế đó để chọn phương án tối ưu cho thương hiệu của bạn.
VD: Mẫu hệ thống biển hiệu trong hệ thống nhận diện thương hiệu của một ngân hàng khá nổi tiếng khi tung ra thị trường đã gặp phải trở ngại lớn là không phù hợp với điều kiện sản xuất cũng như vật liệu quảng cáo. Vì vậy hiệu quả hình ảnh thương hiệu trở nên mờ nhạt, yếu ớt một cách rõ rệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Một hệ thống nhận diện khác lại gặp phải tình trạng lỗi về màu sắc; khi màu tiêu chuẩn được chỉ định khác xa quá nhiều so với màu sắc vật liệu thực tế hoặc đòi hỏi công nghệ in ấn quá cao so với tiêu chuẩn thương hiệu; và hơn nữa còn rất nhanh bạc màu trong điều kiện thời tiết của Việt Nam.

 5.  Kiên định với hệ thống nhận diện của bạn (đã có).

Một vấn đề thường gặp của các nhà cung cấp và nhân viên thừa hành ở doanh nghiệp là không hiểu và không quan tâm tới hệ thống nhận diện thương hiệu. Sau một thời gian thiết kế, hệ thống nhận diện thương hiệu của một số doanh nghiệp đã chỉ còn được sử dụng mẫu Logo hoặc mẫu name card. Toàn bộ những thiết kế khác không được bất kỳ ai quan tâm đưa vào ứng dụng.
Một trong những nguyên tắc quan trọng để có một thương hiệu mạnh, dễ nhận biết là tính kiên định và nhất quán. Hãy kiên định với nhận diện của bạn, ngay cả khi nó không phải là phương án đẹp nhất. Bạn sẽ dễ dàng được nhận ra trong đám đông khi xuất hiện thường xuyên, khác biệt và nhất quán.
Để làm được điều này một cách dễ dàng, toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp cần được đào tạo sơ lược về hệ thống nhận diện, cách thức ứng dụng, triển khai trong thực tiễn. Bộ Hệ thống nhận diện bản mềm phải được lưu trữ và chuyển cho các nhà cung cấp tương ứng. Bản Pdf cần được truyền thông rộng rãi thông qua website doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét