Xây dựng thương hiệu là một nhiệm vụ quan trọng mà mọi doanh nghiệp muốn thành công đều phải thực hiện.
Khi hoàn thành tốt việc xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp sẽ gieo vào tâm trí khách hàng những suy nghĩ và hình ảnh tốt đẹp về thương hiệu để đảm bảo chắc rằng thương hiệu của bạn sẽ khác biệt và tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.
Hãy tưởng tượng, thương hiệu của bạn giống như một bức tranh và bạn chính là người chủ động tạo ra phần lớn bức tranh thương hiệu ấy. Tuy nhiên, các đối tác, bao gồm khách hàng, các kênh truyền thông, thông tin truyền miệng…cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện bức tranh này. Vì không chỉ có bạn, hình ảnh thương hiệu còn được hình thành bởi trái tim và khối óc của khách hàng, đối tác- những người hoạ sỹ tự do cũng góp phần làm nên bức tranh thương hiệu tổng thể nhưng bạn lại khó lòng kiểm soát họ. Do đó, bạn cần phải xây dựng cho thương hiệu của mình một cấu trúc nền móng vững chắc làm tiền đề cho việc phát triển thương hiệu lâu dài..
TẠI SAO CẦN LÀM VẬY?
Cấu trúc nền móng thương hiệu sẽ đóng vai trò như một bản định hướng sáng tạo cho các “hoạ sỹ” trong việc sáng tạo phần còn lại đang được bỏ ngỏ của bức tranh. Một bản cấu trúc nền móng vững chắc có thể giúp cho các đối tác thấu hiểu thương hiệu của bạn, theo “ý nghĩa” mà bạn muốn. Và cuối cùng bạn sẽ có cho mình một bức tranh thương hiệu hoàn hảo khi mà các mảnh ghép dù được vẽ bởi những người khác nhau lại có chung một phong cách, đúng nội dung và được đặt đúng vị trí. Các thành phần tạo nên cấu trúc nền móng thương hiệu đều vô hình và được xây dựng dần từ dưới lên. Một thương hiệu tốt cần thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược, cuối cùng là định vị và cá tính của thương hiệu.
Cấu trúc để xây dựng nên nền móng thương hiệu bao gồm những yếu tố sau:
LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG
Thương hiệu của bạn có phù hợp với lĩnh vực hoạt động hiện tại?
Nếu câu trả lời là có, điều đó chứng tỏ thương hiệu của bạn có cơ hội thuận lợi để các đối tác thấu hiểu thương hiệu của bạn.
Nếu câu trả lời là không, ban cần phải xác định lại lĩnh vực hoạt động phù hợp với thương hiệu của mình.
MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG
Mô hình hoạt động của doanh nghiệp của bạn là gì? Nếu doanh nghiệp của bạn điều hành một trang web trực tuyến, mô hình kinh doanh là gì? Có phải người truy cập được miễn phí và doanh thu của bạn đến từ các banner quảng cáo? Hay bạn tính phí cho những thông tin mang tính chuyên sâu - chi tiết?
Mô tả mô hình hoạt động một cách rõ ràng sẽ giúp cho các đối tác không phải mất nhiều thời gian để xác định, hơn nữa họ còn có thể cộng tác một cách hiệu quả hơn.
MỞ RỘNG THƯƠNG HIỆU
Ngoài lĩnh vực chính, doanh nghiệp của bạn có hoạt động trong những lĩnh vực khác không? Trên thực tế, một số doanh nghiệp chỉ hoạt động trong một lĩnh vực duy nhất nhưng vẫn rơi vào khó khăn khi khiến cho khách hàng khó nhận ra thương hiệu của họ là gì. Một là do lĩnh vực đó quá mới hoặc quá rộng, làm cho các đối tác chỉ thấy được một phần trong lĩnh vực hoạt động chính, hai là do họ - những người quản lý thương hiệu – không biết phải định nghĩa lĩnh vực đó như thế nào.
Thông thường, các đối tác chỉ nhớ được 3-5 lĩnh vực hoạt động của thương hiệu. Nếu thương hiệu của bạn hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản trị doanh nghiệp, bạn nên tổng hợp các hoạt động này thành những dịch vụ trọn gói như: xây dựng thương hiệu dẫn đầu, tối ưu hoá nguồn nhân lực, giải pháp thương hiệu toàn diện.
TẦM NHÌN – SỨ MẠNG THƯƠNG HIỆU
Bạn đã đặt ra những mục tiêu gì cho tương lai? Bạn làm gì để đạt được những mục tiêu đó? Đây là hai thành tố quan trọng trong cấu trúc nền móng thương hiệu. Không phải bởi vì nó là thông điệp luôn được doanh nghiệp truyền thông ra bên ngoài, mà hơn thế nó là một thông điệp thống nhất mang tính định hướng cho những gì bạn nói, bạn thể hiện và bạn tin tưởng.
CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU
Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau thì mối liên hệ giữa những lĩnh vực này là gì? Mối liên hệ giữa những lĩnh vực đó có tác động như thế nào với thương hiệu của doanh nghiệp?
Chiến lược “MỘT” thương hiệu- thương hiệu mẹ thường được áp dụng cho những thương hiệu mà lợi ích của các sản phẩm không quá khác nhau và cũng không quá khác biệt với lĩnh vực chính của doanh nghiệp (ví dụ HP, IBM).
Chiến lược “ĐA” nhãn hiệu thường được áp dụng cho những thương hiệu mà lợi ích của các sản phẩm khác nhau và đa dạng. Mối quan hệ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm rất mờ nhạt (ví dụ P&G, Unilever).
Đây là hai trong bốn chiến lược cơ bản. Hai chiến lược cơ bản khác là Chiến lược thương hiệu hỗ trợ (Sony và Vaio) và Chiến lược thương hiệu nguồn (Apple và Iphone). Những chiến lược này khác nhau ở mức độ và tính chất trong mối quan hệ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, từ 4 chiến lược này, bạn có thể tạo ra một chiến lược hỗn hợp để phù hợp với thực tế.
CÁ TÍNH THƯƠNG HIỆU
Bạn thân thiện, hoà đồng hay nóng nảy, khó gần? Bạn chỉ thân thiết và có tình cảm với một ai đó khi và chỉ khi bạn hiểu rõ về tính cách và nhân thân của người đó.
Thương hiệu giống như con người, xây dựng cá tính thương hiệu là việc chỉ ra phương thức tồn tại và cá tính của nó. Từ đó, đối tác của bạn có thể tương tác, tin tưởng và yêu mến cá tính này.
ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU
Đánh giá mức độ cạnh tranh của thị trường, phân khúc thị trường mục tiêu của bạn là gi? Điểm khác biệt của thương hiệu trên thị trường?
Xác định một vị trí rõ ràng trên thị trường sẽ giúp cho khách hàng và đối tác có thể dễ dàng nhận ra bạn.
KẾT LUẬN
Những nhận thức về thương hiệu sẽ dần dần được xây dựng theo thời gian nếu các hoạt động được triển khai một cách đồng nhất. Cả công ty và các đối tác của bạn phải hoàn toàn thống nhất trong việc xây dựng thương hiệu, đảm bảo rằng mỗi cách thức mà thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng đều phải góp phần tạo ra những giá trị tốt đẹp về thương hiệu - điều đã được xác định rõ trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét